บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดดังนี้
-นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดดังนี้
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- เพื่อให้ผู้สอน
-นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
- ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
- วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
- มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ตัวบ่งชี้
- สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
- จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
- เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
- ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
- ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
- ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
- แยกตามกิจกรรมหลัก
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- ประเมินผลทั้งความรู้
ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
-วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
-ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
-ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
-มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
-วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
-ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
-ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
-มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
-วินิจฉัยความรู้ ความคิด
ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
-ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
-ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
-ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
-ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
และดิฉันได้นำผลงานมาส่งค่ะ
เป็นผลงาน การปั้นดินน้ำมัน นูนต่ำค่ะ ใส่กล่อง CD
ชื่อผลงาน ซากุระ ผลิบาน
การนำไปประยุกต์ใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น